ข่าวทั่วไป
9 เทรนด์ของ AI ในปี 2019

เสาร์ ที่ 1 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561


เทรนด์ที่ถูกกล่าวถึงมีอยู่ 9 ข้อดังนี้

1.เทคโนโลยีใหม่จะทำให้งานบางส่วนมีความเป็นอย่างอัตโนมัติมากขึ้น มีผลวิจัยจาก McKinsey บอกว่า “ปัจจุบันมีอาชีพน้อยกว่า 5% ที่สามารถใช้เทคโนโลยีทำให้เกิดการทำงานแบบอัตโนมัติได้ทั้งหมด แต่ 60% ของอาชีพต่างๆ สามารถนำเทคโนโลยีตอนนี้ไปใช้ในการทำงานให้เป็นอัตโนมัติได้ถึง 30%”

2.AI ระดับองค์กรจะต่อยอดจากแอปพลิเคชัน Analytics คือ เทคโนโลยีใหม่จะมาเข้ามาเสริมในองค์กรที่มีการใช้งานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น อาจจะเป็นการผสานระหว่าง Deep Learning และอัลกอริทึม Machine Learning แบบต่างๆ

3.การออกแบบ UI/UX ต้องทำให้ง่ายเพราะสุดท้ายแล้วต้องเรียกความเชื่อใจจากผู้ใช้ให้ได้

4.ฮาร์ดแวร์เฉพาะสำหรับงานด้าน AI จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นทั้งในระดับดาต้าเซ็นเตอร์และ Edge

5.วิธีการแบบไฮบริดจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง คือเป็นการผสมผสานระหว่าง Neural Network กับอัลกอริทึมแบบอื่นๆ เช่น Bayesian Inference, Tree Search, Knowledge Graph และอื่นๆ

6.มีเครื่องมือที่ใช้พัฒนาและผลิต AI และ ML ออกมาใหม่และใช้งานได้ง่ายขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของบริษัท

7.มีความท้าทายในเรื่องของ Machine Deception หรือการที่เครื่องจักรสามารถประพฤติตัวเป็นเหมือนมนุษย์หรือเหมือน Agent ตัวอื่นได้ (Bot) ซึ่งความท้าทายที่จะตามมาคือ ข่าวลวง การสร้างกระแสต่างๆ บนโลก Social (สร้างฟาร์ม Bot มาสร้างกระแสเลือกตั้ง)

8.เกิดการตั้งคำถามถึงเรื่องของความน่าเชื่อและความปลอดภัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI อย่างเข้มข้นเพราะปัจจุบัน AI ได้เข้าไปอยู่ในกระบวนการทำงานที่มีผลถึงชีวิตมนุษย์ด้วย

9.ช่วยบริษัทผลิตข้อมูลที่ตนเองไม่ได้สร้างออกมาได้ ปกติแล้วงาน AI หรือ Machine Learning จะเก่งตามปริมาณข้อมูลที่มี ซึ่งตอนนี้บริการส่วนผลิตข้อมูลเริ่มมีการนำ Machine Learning เข้ามาช่วยคนให้ทำงานได้ไวและแม่นยำมากขึ้น เช่น Generative Adversarial Networks (GAN) เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างข้อมูลที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อนำไปใช้เทรนให้โมเดลได้ ดังนั้นองค์กรเล็กๆ ก็สามารถมีข้อมูลไปแข่งได้มากขึ้นแล้ว

ที่มา : https://www.itproportal.com/features/artificial-intelligence-trends-for-2019/ 

Credit: ShutterStock.com



เข้าชม : 909


ข่าวทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      9 เทรนด์ของ AI ในปี 2019 1 / ธ.ค. / 2561
      ศึกษาความรู้เรื่องมัลแวร์ 29 / ธ.ค. / 2560
      ปัญหาโปรแกรมป้องกันไวรัส Avast 21 / ต.ค. / 2558
      ประเด็นร้อน Single Gateway 1 / ต.ค. / 2558
      คำแนะนำในการตรวจสอบ แก้ไขปัญหา มัลแวร์ สปายแวร์ 14 / ก.ค. / 2558