เพื่อการใช้งานเครือข่ายไร้สาย PSU WiFi ได้เต็มประสิทธิภาพ
โดย : เอกสิทธิ์   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553   



เพื่อการใช้งานเครือข่ายไร้สาย PSU WiFi ได้เต็มประสิทธิภาพ เลือกซื้อแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook ที่มี WiFi 802.11 agn เท่านั้น

ในปีงบประมาณ 2553 นี้ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ม.อ. ได้เริ่มต้นดำเนินโครงการปรับปรุงบริการเครือข่ายไร้สาย PSU WiFi ในทุกๆ วิทยาเขต ซึ่งในพื้นที่ PSU WiFi ทุกวิทยาเขตได้ให้บริการด้วย Trapeze ซึ่งเป็นแบบ Central Controller ย่านความถี่ 2.4 GHz ความเร็ว 54 Mbps อายุการใช้งานกว่า 4 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549) แต่ระบบเครือข่ายไร้สายที่ย่านความถี่ 2.4 GHz นี้ มีเพียง 3 ช่องความถี่ใช้งานได้ที่ไม่รบกวนกัน จึงมีแนวโน้มที่จะถูกรบกวนกันได้มากขึ้นจากเตาไมโครเวฟ จากเครื่องโทรศัพท์ไร้สาย จาก Access Point ที่ติดตั้งใช้งานขึ้นเอง และจากผู้ใช้ที่มีความนิยมใช้งานมากขึ้นๆ รวมถึงเปิดภาคการศึกษาใหม่ ปี 2553 ก็จะมีการแนะนำโปรแกรมสำหรับใช้การเรียนการสอนทางไกลความคมชัดสูงด้วย


อุปกรณ์เครือข่ายไร้สายแบบ Trapeze




และเพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายพร้อมใช้งาน IPv6 ได้ มีระบบถ่ายทอดโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายที่รับชมด้วยภาพที่ชัดเจนและความคมชัดสูง มีแนวการศึกษาแบบ e – University ซึ่งผู้เรียนจะต้องดาวน์โหลดบทเรียน หรือไฟล์การเรียนขนาดใหญ่ได้ในเวลาที่ไม่นานนัก และพร้อมๆ กับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ที่มีนักศึกษาใหม่เข้าสู่รั้ว ม.อ. ในทุกๆวิทยาเขต ด้วยคอมพิวเตอร์ Notebook ที่พร้อมใช้งานเครือข่ายไร้สายที่มากขึ้น


ด้วยเทคโนโลยีด้านเครือข่ายไร้สายที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ในปี พ.ศ. 2552 ศูนย์คอมพิวเตอร์ ม.อ. จึงได้เริ่มต้นทดสอบระบบเครือข่ายไร้สายสมรรถนะสูงแบบ WiFi Array (บริการเครือข่ายไร้สายที่มีเสถียรภาพและรองรับผู้ใช้จำนวนมาก) และได้ติดตั้ง Xirrus WiFi Array ย่านความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz มีความเร็ว 130 Mbps ครอบคลุมทุกพื้นที่ทำงานทั้ง 3 ชั้นในอาคารศูนย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งตั้งใจให้เป็นต้นแบบของ PSU WiFi 2.0 แก่ชาว ม.อ. โดยมีย่านความถี่ที่ 5 GHz มีช่องความถี่ใช้งานได้มากถึง 20 ช่องทางที่ไม่รบกวนกัน และได้ผ่านการรองรับนักศึกษาที่มารอลงทะเทียนเรียนออนไลน์พร้อมๆ กันกว่า 100 คน ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารศูนย์คอมพิวเตอร์แล้ว




เพื่อให้ผู้ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ไร้สาย PSU WiFi ได้มีความเข้าใจที่ตรงกัน ในการดำเนินการของศูนย์คอมพิวเตอร์ที่เลือกติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายสมรรถนะสูงแบบ Xirrus WiFi Array ในราคาที่สูง แต่ก็เพื่อให้รองรับการใช้งานเครือข่ายไร้สายที่มีมากขึ้นดังกล่าวข้างต้น แทนการเลือกติดตั้งระบบแบบ Central Controller ในราคาที่ต่ำกว่า

โดยเป้าหมายการติดตั้งจะเลือกติดตั้ง ณ จุดที่เห็นว่าจะมีที่นั่งทำงานให้นักศึกษาได้จำนวนมากๆ เพื่อให้ใช้งานได้ด้วยความเร็วสูง แทนที่จะติดตั้งแบบกระจายให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไป และการติดตั้งแบบ Xirrus WiFi Array นี้ เมื่อไปติดตั้งแทนแบบ Trapeze ในจุดที่นักศึกษาใช้งานหนาแน่นแล้ว Trapeze ที่ปลดออกจะนำไปติดตั้งในพื้นที่อื่นๆ ที่มีผู้ใช้น้อยกว่าได้

อุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย
แบบ Xirrus WiFi Array


ดังนั้น ผู้ใช้ ผู้จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ม.อ. ที่ต้องการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook เครื่องใหม่ ขอให้ท่านเลือกซื้อแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook ที่มี WiFi 802.11 agn เท่านั้น เพื่อให้รองรับกับระบบเครือข่ายไร้สายสมรรถนะสูงแบบ Xirrus WiFi Array ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz ที่มีความเร็ว 130 Mbps ได้

จึงประชาสัมพันธ์มาเพื่อเป็นข้อมูลทบทวนเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย และเพื่อแนะนำในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook ที่มี WiFi 802.11 agn ไปยังผู้ใช้งานเครือข่ายไร้สาย PSU WiFi




หมายเหตุ : ความเร็วที่ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายไร้สายแสดง 54 Mbps และ 130 Mbps เป็นตัวเลขที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ในการใช้งานจริงจะใช้งานได้ตัวเลขที่ต่ำกว่า เนื่องจากหลายๆ สาเหตุ เช่น การถูกรบกวนสัญญาณ ความแรงของสัญญาณลดลง เนื่องจากระยะทางที่ไกลจาก Access Point และสิ่งกีดขวางต่างๆ


เข้าชม : 3549


ความคิดเห็นที่ 1
จันทร์ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553 เวลา 11:08:20



อุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย
แบบ Xirrus WiFi Array
โดย : เอกสิทธิ์    ไอพี : 172.21.86.34




Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :