แนะนำ IT เบื้องต้น : กรณี เข้า Internet (เครือข่าย ม.อ.) ไม่ได้ ต้องทำอย่างไร
โดย : eaksit เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553 |
เมื่อนักศึกษาไม่สามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตภายใน ม.อ. ได้ นักศึกษาควรทำการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนี้ 1. ตรวจสอบว่าตั้งค่า Proxy อยู่หรือไม่ (เครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องไม่มีการตั้งค่า Proxy) 1.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer v ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options v เลือกแท็ป Connections -> คลิกปุ่ม LAN setting v ตัวเลือกย่อยต่างๆ ให้คลิก Check Box เอาเครื่องหมายถูกออกให้หมด แล้วคลิกปุ่ม OK v ออกจากโปรแกรม และรีสตาร์ท (Restart) โปรแกรม Internet Explorer 1.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox v ไปที่เมนู Tools -> เลือก Option เพื่อเปิดหน้าจอการตั้งค่า Option v คลิกไอคอน Advance (อยู่ที่ด้านขวาบนของหน้าต่างที่ได้) และเลือกแท็ป Networks และคลิกปุ่ม Settings ในส่วน Connection v ในหน้าต่าง Connection Setting คลิกปุ่มที่อยู่หน้าคำว่า No proxy v คลิก OK เพื่อบันทึกการแก้ไข และกลับไปยังหน้าจอการตั้งค่า Option v คลิก OK เพื่อปิดหน้าจอการตั้งค่า Option v ออกจากโปรแกรม และรีสตาร์ท (Restart) โปรแกรม Mozilla Firefox 2. ตั้งค่า Default Homepage เป็นเว็บไซต์ ม.อ. (http://www.psu.ac.th) เพื่อทดสอบในเบื้องต้นว่าท่านสามารถเข้าใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยฯ ได้หรือไม่ (ในกรณีที่มีการ authentication ของทางคณะ หรือ PSU WiFi (Web Login) จะต้องดำเนินการกรอก PSU Passport ให้ถูกต้องก่อน) 2.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Options -> ไอคอน General o ตั้งค่า Home Page เป็น http://www.psu.ac.th/ 2.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป General o ตั้งค่า Home Page เป็น http://www.psu.ac.th/ 3. ตั้งค่า Security ของ Browser สูงไปหรือไม่ (พบปัญหากับโปรแกรม Internet Explorer) 3.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป Security o คลิกปุ่ม Reset all zones to default level 4. ล้าง Internet Temporary File บ้างหรือไม่ 4.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป General o คลิกปุ่ม Delete ในส่วนของ Browsing History 4.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox o บนแป้นพิมพ์ (Keyboard) ให้กดปุ่ม Ctrl + Shift + Delete พร้อมกัน o แล้วคลิกปุ่ม Clear Now นอกจากนั้น ให้ตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ ด้วย ดังนี้ Ø มีการตั้งค่า IP Address / DNS อย่างถาวรไว้หรือไม่ Ø ตั้งเวลานาฬิกาในเครื่องคอมพิวเตอร์ ตรงกับเวลาจริงหรือไม่ Ø โปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ได้มีการปรับปรุง (Update) อยู่เสมอหรือไม่ เข้าชม : 39582 |