แนะนำ IT เบื้องต้น : กรณี เข้า Internet (เครือข่าย ม.อ.) ไม่ได้ ต้องทำอย่างไร
โดย : eaksit   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553   


เมื่อนักศึกษาไม่สามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตภายใน ม.อ. ได้ นักศึกษาควรทำการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนี้




1. ตรวจสอบว่าตั้งค่า Proxy อยู่หรือไม่ (เครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องไม่มีการตั้งค่า Proxy)

1.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer

v ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options

v เลือกแท็ป Connections -> คลิกปุ่ม LAN setting

v ตัวเลือกย่อยต่างๆ ให้คลิก Check Box เอาเครื่องหมายถูกออกให้หมด แล้วคลิกปุ่ม OK

v ออกจากโปรแกรม และรีสตาร์ท (Restart) โปรแกรม Internet Explorer

1.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox

v ไปที่เมนู Tools -> เลือก Option เพื่อเปิดหน้าจอการตั้งค่า Option

v คลิกไอคอน Advance (อยู่ที่ด้านขวาบนของหน้าต่างที่ได้)

และเลือกแท็ป Networks และคลิกปุ่ม Settings… ในส่วน Connection

v ในหน้าต่าง Connection Setting คลิกปุ่มที่อยู่หน้าคำว่า No proxy

v คลิก OK เพื่อบันทึกการแก้ไข และกลับไปยังหน้าจอการตั้งค่า Option

v คลิก OK เพื่อปิดหน้าจอการตั้งค่า Option

v ออกจากโปรแกรม และรีสตาร์ท (Restart) โปรแกรม Mozilla Firefox

2. ตั้งค่า Default Homepage เป็นเว็บไซต์ ม.อ. (http://www.psu.ac.th) เพื่อทดสอบในเบื้องต้นว่าท่านสามารถเข้าใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยฯ ได้หรือไม่ (ในกรณีที่มีการ authentication ของทางคณะ หรือ PSU WiFi (Web Login) จะต้องดำเนินการกรอก PSU Passport ให้ถูกต้องก่อน)

2.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer

o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Options -> ไอคอน General

o ตั้งค่า Home Page เป็น http://www.psu.ac.th/

2.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox

o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป General

o ตั้งค่า Home Page เป็น http://www.psu.ac.th/



3. ตั้งค่า Security ของ Browser สูงไปหรือไม่ (พบปัญหากับโปรแกรม Internet Explorer)

3.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer

o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป Security

o คลิกปุ่ม Reset all zones to default level
4. ล้าง Internet Temporary File บ้างหรือไม่

4.1 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Internet Explorer

o ไปที่เมนู Tools -> เลือก Internet Options -> แท็ป General

o คลิกปุ่ม Delete ในส่วนของ Browsing History
4.2 สำหรับผู้ใช้โปรแกรม Mozilla Firefox

o บนแป้นพิมพ์ (Keyboard) ให้กดปุ่ม Ctrl + Shift + Delete พร้อมกัน

o แล้วคลิกปุ่ม Clear Now


นอกจากนั้น ให้ตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ ด้วย ดังนี้
Ø มีการตั้งค่า IP Address / DNS อย่างถาวรไว้หรือไม่

Ø ตั้งเวลานาฬิกาในเครื่องคอมพิวเตอร์ ตรงกับเวลาจริงหรือไม่
Ø โปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ได้มีการปรับปรุง (Update) อยู่เสมอหรือไม่




เข้าชม : 39582




Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :