สื่อกับเทคโนโลยี
ความต้องการ ใช้ โปรเจคเตอร์ ใน ปัจจุบัน

พุธ ที่ 28 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2553


บทความเรื่อง  ความต้องการ ใช้ โปรเจคเตอร์ ใน ปัจจุบัน               
สำหรับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ได้มีพัฒนาการมาอย่างยาวนานในแง่ของประสิทธิภาพ และ ความสวยงามในการฉายภาพ และ แน่นอนว่า ราคานับวันก็มีแต่ จะ ถูกลง ทำให้เครื่องโปรเจคเตอร์ ราคา ย่อมเยา  ที่มีราคาอยู่ในช่วงประมาณ 3 ถึง 4 หมื่นบาท ก็ สามารถตอบสนองการใช้งานตามสำนักงานได้ดี หรือ จะเป็นการเรียนการสอนในห้องบรรณยาย ขนาดใหญ่  รวมทั้งใช้เพื่อความบันเทิง  ซึ้งราคา โปรเจคเตอร์ บวกกับ ราคา จอรับภาพ ขนาด 60 นิ้ว
ยังถูกกว่า การซื้อ จอทีวี
LCD  ขนาด 50 นิ้ว เป็นอันมาก ( ประมาณ 1 เท่า )
                โปรเจคเตอร์ราคาย่อมเยามีให้เลือกใช้งานทั้ง แบบ DLP และ LCD  ด้วยเทคโนโลยี ทั้งสองก็ มีการพัฒนาเพื่อลบข้อด้อย และมีจุดเด่น ในเทคโนโลยีของแต่ละ บริษัทผู้ผลิตทำให้ ปัจจุบัน โปรเจคเตอร์ ทั้ง DLP และ LCD  ล้วนให้ความสวยงานในการฉานที่ใกล้เคียงกัน มีจุดที่ควร พิจารณาในการเลือกซื้อสำคัญ คือ ค่าความสว่างของการฉายที่วัดเป็นหน่วย ลูเมนส์ ( ANSI  LUMENS )  ตั้งแต่  1700 ansi , 2000 ansi 2600 ansi , 3000 ansi  ยิ่งตัวเลขมาก ก็ยิ่งทำให้สามารถฉายในห้องที่มีความสว่างได้ดี อีกทั้ง  สีสัน สามารถให้สีได้ถึง  16,770,000 ล้านสี และในส่วนของหลอดภาพ เองก็ มีการพัฒนาให้ มีอายุการใช้งาน เพิ่มขึ้น ตั้ง แต่ 2,000 ชั่วโมง ถึง 5,000 ชั่วโมง                 หลักการทำงานระหว่าง โปรเจคเตอร์ LCD  กับ DLP  เบื้องต้นในส่วนของการทำงานของ โปรเจคเตอร์ LCD   คือ แสงจากหลอดฉายจะเดินทางผ่าน กระจกแยกแสงสีแดง  สีเขียว และ สีน้ำเงิน และ แสงที่เป็นแม่สีทั้ง 3  จะเดินทางผ่านชิป LCD  ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมปริมาณความเข้มของสีทั้ง 3 จากนั้น แสงที่เป็นแม่สีทั้ง 3สี  จะไปรวมกันเป็นภาพฉายสมบูรณ์ ที่กระจกรวมแสงภาพฉายจะถูกส่งผ่านเลนส์ไปฉายออกจอ  จุดเด่นของโปรเจคเตอร์ LCD คือให้สี่สันอิ่มเข้มสดใส ให้การฉายลายเส้นหรือตัวอักษรที่คมชัด จุดอ่อนจะอยู่ที่การมองเห็น   ของภาพหยัก ไม่เรียบเนียนเป็นธรรมชาติ ซึ้งมักจะเห็นได้ชัดเจน ในกรณีที่ฉาย โปรเจคเตอร์ LCD ด้วยความละเอียดต่ำๆ ให้ออกจอภาพขนาดใหญ่ ในส่วนของการทำงานของ โปรเจคเตอร์ DLP คือ แสงจากหลอดฉายจะเดินทางผ่านแผ่นวงล้อฟิลเตอร์สี ที่มีแถบแม่สีทั้ง 3 อยู่บนวงล้อ ได้แก่ สีแดง  เขียว น้ำเงิน วงล้อสีนี้จะหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่งแสงของแม่สีทั้ง 3 ไปยัง ชิป DLP  ที่ทำงานเป็นแผ่นกระจกควบคุมระดับความเข้มของแสงที่จะถูกส่งต่อไปยังเลนส์ เพื่อฉายออกจอ ผู้ชมจะเห็นแม่สีทั้ง 3 สี ผลัดกันฉายออกจอ ครั้งละสี รวมกันเป็นภาพที่สมบูรณ์ เพราะ ด้วยความเฉื่อยของดวงตามนุษย์  จุดเด่นของโปรเจคเตอร์ DLP คือการฉายภาพจะให้จะให้ขอบภาพที่นุ่มนวลเนียนตากว่า โปรเจคเตอร์ LCD  จุดอ่อนอยู่ที่อาจมองเห็นแถบสีรุ้งเล็กๆ        
ปรากฏบนจอภาพในกรณีที่กวาดสายตาผ่านจอภาพอย่างรวดเร็ว
ในส่วนของอายุการใช้งานที่ต้องขึ้นอยู่กับ การใช้งานแบบติดตั้งถาวร  จะสามรถมีอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า การ เคลื่อนย้าย บ่อยๆ เพราะในการเคลื่อนย้าย อาจมีการ กระแทก ส่งผลให้หลอดภาพเกิดการสั่น ทำให้หลอดภาพ ขาด เพราะหลอดภาพ มีอุณหภูมิที่สูง 
จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ตัวเครื่อง หยุดการทำงาน จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายได้
                ด้านความละเอียดของเครื่องโปรเจคเตอร์ราคาย่อมเยานั้นจะอยู่ที่ ระดับความละเอียด (SVGA  = 800 x 600 จุด) สามารถฉายออกจอภาพที่ขนาด  50 นิ้ว  ถึง  80 นิ้วระดับความละเอียด (XGA  = 1024 x 768 จุด) สามารถฉายออกจอภาพที่ขนาด  80 นิ้ว  ถึง 120 นิ้วในกรณีที่ ไม่มีความจำเป็นต้องฉายออกจอภาพขนาดใหญ่เกินกว่า 80 นิ้ว ก็ควรเลือก โปรเจคเตอร์ระดับความละเอียด (SVGA  = 800 x 600 จุด)  ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับ โปรเจคเตอร์ราคาย่อมเยา   อ้างอิงจาก GROUP TEST   shopping  computerฉบับเดือน พฤษภาคม 2553 


เข้าชม : 9295


สื่อกับเทคโนโลยี 5 อันดับล่าสุด

      Chat GPT คืออะไร ... ? 3 / ก.ค. / 2566
      Cloud Computing คืออะไร ? Cloud Computing ดีอย่างไร 23 / ก.พ. / 2560
      GPS กับ GPRS ความคล้ายที่แตกต่าง 29 / ก.ย. / 2553
      ความต้องการ ใช้ โปรเจคเตอร์ ใน ปัจจุบัน 28 / ก.ค. / 2553




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ sornrak.ra@psu.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป